Tổng hợp

SAO GỌI LÀ BỒ ĐỀ TÂM? – Pram Nguyen

Soạn giả Pram Nguyen

Ngày 25/04/2020

— o0o —

Giúp Sunshine Nguyen giải quyết với các bạn. “Đơn giản mà dễ hiểu”.

————————-

Đơn giản mà nói thì Bồ Đề Tâm (Bodhicitta) là Tâm Giác Ngộ hay Phật Tâm.

Làm thế nào để Phát Bồ Đề Tâm (Bodhicittotpada) ?

Người đã trồng căn lành nơi 100 hay 1000 đức Phật Thế Tôn thì tự phát Bồ Đề Tâm như đi về nhà, nhớ đường cũ.

Người chưa gần gũi chư Phật Thế Tôn thì quyết không thể nào phát Bồ Đề Tâm.

Người đã phát Bồ Đề Tâm, rồi lui sụt hay rẽ sang đường khác là vì họ đã kết duyên với hàng Thanh Văn, Duyên Giác, sợ hãi sanh tử, không tin mình có khả năng thành Phật (Phật Tánh).

Người phát Tâm Bồ Đề rồi quên hẳn như Tăng Ni ngày nay. Khi mới tu thì hăng hái, đến khi đụng chạm thì vở mật tán gan, thối thất Đạo tâm.

Vậy phát Tâm Bồ Đề thật ra là gì?

Kinh Luận nói rất nhiều, nhưng ở đây chỉ nói ngắn gọn.

Nếu chúng ta tin tưởng mình là Thái Tử, ăn nói dõng dạt, thứ lớp và uy nghiêm, đi đứng nghi vệ thì chắc hẳn một ngày không xa khi đăng quang ắt không bở ngở.

Nếu chúng ta tin tưởng mình là thằng nông dân thì mãi mãi sẽ là nông dân hoặc Phú gia, chớ không thể nào là Thái Tử! Đó là hàng Duyên Giác (Phú gia) tuy có trí tuệ và thong dong hơn hàng Thanh văn, nhưng không dám tin mình là Thái Tử!

Còn nếu chúng ta thân trong tù, thì chỉ mong thóat ra, chớ không thể nào nghĩ ngợi gì thêm. Đó là hàng Thanh Văn, sợ Sanh-Lão-Bệnh-Tử.

Ai tin ra sao thì sẽ phản ảnh hay bộc phát ra ngòai như vậy, chỉ có bậc Kim Cang Đạo Sư mới thấy biết rỏ ràng và tùy nghi chỉ dạy cách phát Bồ Đề Tâm.

Cái gọi là “trên cầu Phật Đạo, dưới cứu độ chúng sanh”, hay Tứ Hoằng Thệ Nguyện thì phải trải qua nhiều đời nhiều kiếp mới trưởng dưỡng được Bồ Đề Tâm.

अवलोकितेश्वर ओं मणिपद्मे हूं “Người đã trồng căn lành nơi 100 hay 1000 đức Phật Thế Tôn thì tự phát Bồ Đề Tâm như đi về nhà, nhớ đường củ.
Người chưa gần gũi chư Phật Thế Tôn thì quyết không thể nào phát Bồ Đề Tâm” . Con xin đỉnh lễ chú vì chứng ngộ được điều này phải là thiện tri thức và có bề dày tu tâp trong nhiều năm, nhiều bạn trẻ vẫn quán Bồ Đề Tâm của Phật với cái khởi niệm Bồ Đề Tâm của thế tục, thấy mình tham gia từ thiện mà chưa thực sự là thiện, khi được tán thán bèn sinh ra huyễn tâm, số khác lại làm vì cái ngã ta là bậc thiện lành có năng lực giúp đỡ ai đó .. khi nào hành động một cách vô thức vì lợi lạc của chúng sinh vô điều kiện, có thể như Chư Phật thương chúng sinh như con cái đang lênh đênh chìm nổi trong bể khổ ấy mới là Bồ Đề Tâm. Thưa chú có phải vậy không ạ ?

Pram Nguyen अवलोकितेश्वर ओं मणिपद्मे हूं câu cuối đúng. Làm thiện còn thấy mình làm và chúng sanh nhận sự ban ân của mình thì đó gọi là làm thiện cầu danh. Thứ nầy vẫn còn chấp ngã, nhân sao gọi là phát Bồ Đề Tâm?

Trương Nga Dạ vâng Chú dạy phải ạ! Ngày nay rất nhiều người tu Phật nhưng luôn miệng nói “không dám cầu thành Phật”, cầu an lạc hiện đời, gia đình an ổn là đủ lắm rồi.

Thiệt là tiếc bởi vì một kiếp sống chỉ vài chục năm chẳng khác gì một nháy mắt so với chuỗi luân hồi vô tận. Gặp Phật Pháp hiếm gặp, nay đã gặp. Lại bỏ lỡ cơ hội Phát Bồ Đề Tâm tu tập! Chỉ hứng thú những điều thiện phước hữu lậu, an vui nhỏ nhoi có đó rồi mất đó…

Nguyễn Lê Minh Đức Trương Nga đúng rồi. Ai bảo ta có thể thành Phật thì bị chửi kẻ cuồng ngôn ảo tưởng, còn có nhiều kẻ tự xưng là Phật luôn.
Mà tuy nhiên, do nhơn duyên nghiệp lực mà sẽ lãnh hội và tu tập có thành quả mỗi đời tiến triển khác nhau. Được gặp bậc Kinh Cang Đạo Sư hay Kim Cang A Xà Lê thì thật tuyệt.

Thới Lai 2 chị e cũng nên hiểu . Vì căn cơ khác nhau ko đồng nên mới vậy .

Trương Nga Thới Lai Anh nói đúng.
Nhưng thiệt ra! Có nhiều người căn cơ không tệ, nhưng do rơi vào sự giáo huấn lâu dài của phàm tăng (em chưa dám nói là ác tăng) nên cái nhìn của đệ tử cũng cạn cợt theo á anh.
Nhưng, âu cũng là duyên.

Thới Lai Trương Nga duyên nghiệp họ tạo . Thì họ nhận . Cũng như trong tình yêu . Khi mê thì ngu si . Bỏ hết . Khi đủ đau đớn sẽ tự buông . Còn u mê thì khó e ạ 

Trương Nga Thới Lai Đúng anh. Nên chỉ share Pháp. Hữu duyên và có thiện căn thì gặp, tin, nhận.
Còn mấy người inbox nói này nọ em next luôn không giải thích gì.

Thới Lai Trương Nga phật pháp vốn vô duyên với kẻ ngu và hữu duyên với kẻ trí . Nói với tụi ngu như đàn khảy tai trâu e

Vạn Phương Con cảm ơn bài Pháp, chắc thầy biết ý con định hỏi
Con thì con cầu thành chánh giác thoát khỏi cảnh ta bà và nguyện sanh về cõi Phật để cứu độ chúng sinh và cứu những người bị bùa ngãi tà thuật hãm hại giống như con

Huỳnh Tiến Dũng Lời chỉ bảo nhẹ nhàng ngọt như lưỡi kiếm bén ngót.
Con cảm ơn Chú đã cắt đứt bao nhiêu tơ vò cho anh em chúng Con trong đường Tu tập.
Nam Mô Diên Mệnh Địa Tạng Thế Tôn.

Nguyễn Thy Bạn trích dẫn những đoạn luôn có đóng khung cho khẳng định .

Pram Nguyen Đoạn nào trích dẫn mà không có đóng khung trong bài nầy, vui lòng chỉ cho?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *